Dashboard > Brand Guidelines > Tone of Voice
Dashboard > Brand Guidelines > Tone of Voice
Ở phương diện truyền thông và ngoại giao, Ấp Sáng Tạo thường thiết lập quan hệ với 03 bên liên quan chính:
Học sinh: là Khán giả mục tiêu của Ấp Sáng Tạo trong các sự kiện và hoạt động truyền thông liên quan đến sự kiện.
Bao gồm gần như tất cả các phương thức truyền thông: Social Media, Print Ads, Email, Thông báo, ...
Nhà trường và các Cơ quan hành chính: là đối tượng ngoại giao chiến lược, nhằm xác lập mối quan hệ hợp tác và tạo ra nguồn Khán giả mục tiêu.
Bao gồm một số các phương thức giao tiếp: Email, Công văn, Bản kế hoạch, Proposal, ...
Nhà tài trợ & Doanh nghiệp: Là đối tượng ngoại giao chiến lược, nhằm xác lập mối quan hệ hợp tác và tạo ra nguồn tài chính, vật tư, và doanh thu.
Bao gồm một số các phương thức giao tiếp: Email, Công văn, Bản kế hoạch, Proposal, Báo cáo, ...
Với mỗi đối tượng, Ấp Sáng Tạo có những chuẩn mực về các hành văn, giao tiếp riêng, nhằm xây dựng hình tượng chung: Một tổ chức chuyên nghiệp, sáng tạo, cấp tiến, thấu hiểu, và vì cộng đồng.
Ấp Sáng Tạo như một người bạn để cùng học tập và phát triển.
Do đó, sẽ giao tiếp với tông giọng và cách hành văn:
Tràn đầy cảm hứng sáng tạo, xen lẫn nét cá tính riêng với giọng điệu tinh lanh và dí dỏm.
Nói và chia sẻ về các chủ đề quen thuộc, có liên quan đến đời sống của học sinh, và nỗ lực để bắt trúng trend có chọn lọc (không phải trend nào cũng đu theo).
Nội dung chia sẻ có cài cắm về kiến thức liên quan đến Sáng tạo - Nghệ thuật, thông quan các khái niệm chuyên ngành, kỹ thuật chuyên môn, mẹo vặt, ...
Riêng các thuật ngữ, nếu không nhất thiết phải dịch về Tiếng Việt, thì không cần phải dịch.
Tránh sử dụng nhiều lối hành văn 'định nghĩa', mà nên giải thích bằng ví dụ có liên quan.
VD: "Hệ thống lưới là một cấu trúc bao gồm những đường ngang dọc, dùng để căn chỉnh các yếu tố trong một bố cục" -> "Nó hoạt động như tấm lưới trang trí bàn học và tường nhà, nó có những đường ngang dọc để bạn dễ sắp xếp các đồ dùng trang trí lên, chủ yếu để làm không gian trở nên ngăn nắp, gọn gàng hơn. Tương tự như trong thiết kế, ..."
Ví dụ:
"Chúng mình, Ấp Sáng Tạo , là một dự án tổ chức các hoạt động trải nghiệm ngành Thiết kế - Sáng tạo cho học sinh Cấp 3 tại TP. Biên Hòa.
Với sứ mệnh ấp ủ và khai phóng trí Sáng tạo bên trong mỗi bạn, chúng mình mong rằng các bạn sẽ được tiếp cận với ngành Thiết kế Đồ hoạ nói riêng và lĩnh vực Nghệ thuật nói chung một cách dễ dàng và thiết thực nhất."
"Ta hơn nhau ở sức Sáng tạo, tham gia ngay để nâng cấp bản thân chỉ trong 3 tiếng!"
"Chúng mình không dạy về Thiết kế, mà hướng dẫn cách áp dụng Thiết kế vào đời sống."
Ấp Sáng Tạo như một đơn vị cố vấn chuyên môn & tổ chức sự kiện cho học sinh.
Do đó, sẽ giao tiếp với tông giọng và cách hành văn:
Tràn đầy đam mê và nhiệt huyết đồng hành cùng phát triển định hướng nghề nghiệp của học sinh.
Cách hành văn cực kì súc tích, ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề. Tuyệt đối tránh đưa vào những thông tin không hoặc ít liên quan.
Nội dung chỉ rõ trực tiếp vào các lợi ích mà học sinh và nhà trường đạt được khi hợp tác.
Không đặt những câu hỏi, nhất là câu hỏi mở. Luôn đưa ra giải pháp cụ thể cho tất cả Proposal.
Tránh sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành, cố gắng dịch sát nghĩa hoặc đưa ra ví dụ. Không sử dụng từ quá hoa mỹ, trừu tượng.
Ngôn từ, nói chung, nên được diễn giải theo văn bản hành chính, trực quan, dễ hiểu, không gây tranh cãi về ngữ nghĩa, trang trọng và lịch sự.
Phải dùng kính ngữ.
Ví dụ:
"Ấp Sáng Tạo là dự án tổ chức các hoạt động trải nghiệm ngành Thiết kế - Sáng tạo cho học sinh THPT tại TP. Biên Hòa.
Qua đó, học sinh được phát triển tư duy về Sáng tạo, định hướng tốt hơn cho ngành học tương lai, và nâng cao hiệu quả học tập trên trường qua những workshop, talkshow, và các cuộc thi."
"Tìm hiểu ngay để nâng cao khả năng sáng tạo và định hướng nghề nghiệp rõ ràng hơn cho học sinh".
"Ấp Sáng Tạo hướng dẫn học sinh cách ứng dụng kỹ năng Thiết kế và tư duy Sáng tạo vào bài vở trên lớp và công việc hằng ngày."
Ấp Sáng Tạo như một nhà hoạt động cộng đồng tiếp cận được với nhiều học sinh.
Do đó, sẽ giao tiếp với tông giọng và cách hành văn:
Tràn đầy đam mê và nhiệt huyết để xây dựng một cộng đồng phát triển hơn, sáng tạo hơn, và cấp tiến hơn.
Cách hành văn tự tin, ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề. Tuyệt đối tránh đưa vào những thông tin không hoặc ít liên quan.
Nội dung chỉ rõ trực tiếp vào các lợi ích mà Nhà tài trợ hoặc Doanh nghiệp đạt được khi hợp tác.
Không đặt những câu hỏi, nhất là câu hỏi mở. Luôn đưa ra giải pháp cụ thể cho tất cả Proposal.
Riêng các thuật ngữ, nếu không nhất thiết phải dịch về Tiếng Việt, thì không cần phải dịch.
Nên dùng kính ngữ.
Ví dụ:
"Ấp Sáng Tạo là dự án không vì lợi nhuận, chuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm ngành Thiết kế - Sáng tạo cho học sinh Cấp 3 tại TP. Biên Hòa.
Qua những workshop, talkshow, và cuộc thi, chúng tôi tìm kiếm những tài năng Nghệ thuật, để định hướng kịp thời, vun đắp tư duy và rèn dũa kỹ năng. Từ đó, các em sẽ là thế hệ củng cố và phát triển nền Nghệ thuật Việt Nam."
"Đồng hành cùng Ấp Sáng Tạo để kiến tạo nhiều hơn những cơ hội vun đắp thế hệ Nhà Sáng tạo Nghệ thuật tương lai."
"Chúng tôi không dạy Thiết kế chuyên sâu, mà dạy cách làm thế nào để ứng dụng Thiết kế vào trong đời sống thường nhật."
Lưu ý:
Bên trên gợi ý một số chuẩn mực khi hành văn & cách ứng dụng các tông giọng phù hợp cho từng đối tượng. Tuy nhiên, trong thực tế sẽ có một số trường hợp nội dung có thể được sử dụng chung cho hai hoặc các đối tượng. Copywriter nên có sự linh hoạt trong việc sử dụng các tông giọng được chỉ định, tùy vào từng tình huống cụ thể.